Công tác đối ngoại: Vượt qua thách thức, hợp tác đi vào chiều sâu

31/10/2023 - 05:10

Truyền tải hình ảnh Việt Nam “điểm sáng” trong chống dịch Covid-19
Trong bối cảnh cả nước phải “gồng mình” chống dịch Covid-19, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã kịp thời điều chỉnh các hoạt động đối ngoại thích ứng với tình hình dịch bệnh và đảm nhiệm thành công trọng trách là Chủ tịch cơ chế các nhà lãnh đạo các Hội Chữ thập đỏ khu vực Đông Nam Á, đề xuất nhiều sáng kiến quan trọng được các đối tác trong Phong trào Chữ thập đỏ -Trăng lưỡi liềm đỏ đánh giá cao.

 


Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chủ trì hội nghị trực tuyến các nhà lãnh đạo các Hội quốc gia khu vực Đông Nam Á lần thứ 17.

Thực hiện trách nhiệm Chủ tịch cơ chế các nhà lãnh đạo các Hội Chữ thập đỏ -Trăng lưỡi liềm đỏ  khu vực Đông Nam Á, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị các nhà lãnh đạo các Hội quốc gia khu vực Đông Nam Á lần thứ 17 theo hình thức trực tuyến. Hội nghị đã thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm về các hoạt động ứng phó đối với đại dịch Covid-19, thống nhất về việc phối hợp hợp tác trong Trung tâm phòng chống dịch bệnh trong tình huống khẩn cấp của khu vực và đặt trụ sở tại Hội Chữ thập đỏ Singapore; khuyến khích lãnh đạo các Hội quốc gia tận dụng mọi diễn đàn, cơ hội thiết lập các mối quan hệ hợp tác đối tác với các nhà tài trợ tiềm năng thu hút nhiều nguồn hỗ trợ hơn nữa cho các hoạt động của các Hội quốc gia, đặc biệt là trong công tác phòng chống Covid-19 và cứu trợ khẩn cấp; phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong việc cung cấp và tăng cường chuỗi cung ứng đối với những mặt hàng thiết yếu trong bảo vệ sức khoẻ cá nhân, tiếp tục sử dụng và khai thác sức mạnh của công nghệ số hóa; chú trọng hơn nữa trong vấn đề bảo vệ nhân viên, hội viên và tình nguyện viên tham gia trong các hoạt động ứng phó cũng như báo cáo và chia sẻ kinh nghiệm trong các hoạt động đầu tư dựa trên cảnh báo (FbF), Chương trình cứu trợ bằng tiền mặt…
Đặc biệt, trong năm 2020, các cuộc họp trực tuyến về phòng chống dịch Covid-19, lần đầu tiên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam được đại diện để chia sẻ các bài học thành công trong công cuộc phòng và chống dịch bệnh Covid-19 tại cuộc họp trực tuyến của các Phái đoàn Liên hiệp quốc. Lãnh đạo Hội đã tham dự một số cuộc họp trực tuyến với các đối tác như Hội Chữ thập đỏ Singapore, Công ty DHL về các hoạt động phòng và chống dịch bệnh Covid-19.

 

Đại sứ Mỹ tiếp nhận 120.000 khẩu trang của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng.

Công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn dịch Covid-19 được đẩy mạnh thông qua việc cập nhật định kỳ, chia sẻ thông tin liên quan đến diễn biến dịch, hoạt động phòng, chống dịch của Việt Nam nói chung và của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nói riêng, thông qua các kênh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua các trang mạng xã hội, họp trực tuyến. Các sản phẩm truyền thông đa dạng bao gồm: Tờ rơi, bản tin, các tin/bài bằng tiếng Anh được chia sẻ rộng rãi cho các đối tác, nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế trong và ngoài phong trào. 
Vận động nguồn lực- mở rộng nhiều đối tác tiềm năng
Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở trên toàn thế giới, mọi kế hoạch tổ chức các sự kiện vận động nguồn lực tạm dừng để tập trung vận động nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động phòng và ứng phó dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp tục duy trì mối quan hệ đối tác với nhiều tổ chức, doanh nghiệp truyền thống cũng như mở ra nhiều đối tác mới, tiềm năng như: Công ty Mitsuibishi, Công ty Cocacola, Công ty Diligo Holoding, Công ty TNHH Procter & Gamble Việt Nam, Hiệp hội quốc tế, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Sin …. Tổng kinh phí tiếp nhận từ nguồn vận động của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ đạt trên 33,7 tỷ đồng.

 

Ông Nguyễn Hải Anh – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (áo đỏ) trao đổi với Ngài Gareth Ward – Đại sứ Anh tại Việt Nam về khoản viện trợ cho người dân Việt Nam bị ảnh hưởng thiên tai. Ảnh: Trung Cù

Ngoài ra, các phương thức tổ chức vận động nguồn lực khác nhau như vận động trực tuyến thông qua các công cụ truyền thông xã hội hoặc các ứng dụng dành cho cộng đồng trong đó có thể kể đến hoạt động hợp tác với Công ty Facebook khu vực để tổ chức thành công Chiến dịch “Social for good – Ở nhà là nhất” với sự tham gia của hơn 60 nghệ sỹ, ngôi sao Việt Nam. Hơn nữa, để nâng cao hình ảnh của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đối với bạn bè quốc tế cũng như đảm nhận trọng trách là tổ chức nhân đạo, Hội đã tích cực và chủ động vận động và gửi thiết bị, vật tư y tế để hỗ trợ cho các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 như Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc…với tổng giá trị hỗ trợ gần 10 tỷ đồng.
Trong tháng 10 năm 2020, mưa lũ diễn ra nghiêm trọng trên diện rộng, gây thiệt hại nặng nề về người, nhà ở, mùa màng và sinh kế, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hàng triệu người dân. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã ra Lời kêu gọi khẩn cấp quốc tế, các đề xuất dự án cứu trợ khẩn cấp và phục hồi sau thiên tai với Hiệp Hội quốc tế, Uỷ ban Chữ thập đỏ quốc tế, các Hội Chữ thập đỏ: Đức, Thuỵ Sỹ, Mỹ, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… và các tổ chức quốc tế như USAID, IOM và UNDP, các doanh nghiệp trong và ngoài nước như Công ty Coca-Cola, Lee’s Sandwiches, Aviva, Prudential, Shell, Standard Charters,…; Tham gia cơ chế hợp tác đa phương giữa các tổ chức Liên Hiệp quốc/các tổ chức phi chính phủ về quản lý thảm họa và ứng phó/khắc phục hậu quả thiên tai, tham gia đoàn đánh giá chung về thiệt hại và nhu cầu sau thiên tai tại miền Trung Việt Nam, chủ trì điều phối các hoạt động ứng phó trong lĩnh vực nhà ở an toàn giữa các tổ chức quốc tế trong và ngoài nước. 
Trung ương Hội triển khai thực hiện, ký kết và tiếp nhận khoản viện trợ bao gồm hỗ trợ dự án và phi dự án với tổng kinh phí khoảng hơn 2 triệu USD cam kết từ năm 2020 đến năm 2021 trong đó kinh phí chủ yếu tập trung vào lĩnh vực phòng chống thiên tai đặc biệt là hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.  
Một năm đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng công tác vận động nguồn lực vẫn đạt kết quả ấn tượng khi tổng kinh phí tiếp nhận từ các chương trình, dự án và các nguồn vận động trong năm 2020 đạt 150 tỷ đồng (tăng 150% so với năm 2019). 
Với những kết quả quan trọng đạt được trong năm 2020, công tác đối ngoại của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đang bước vào năm 2021 với tinh thần sáng tạo, đột phá và vượt lên chính mình, vững bước trong chặng đường tương lai phía trước. 
Trần Thu Hương

Tin liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *