THÁI LAN: TIÊN PHONG TRONG ỨNG DỰNG CÔNG NGHỆ VÀO HOẠT ĐỘNG PHÒNG TRÁNH DỊCH BỆNH COVID -19

12/10/2020 13:46

Ứng dụng ‘Phonphai’ cho COVID-19: Hỗ trợ ở mọi nơi trên đất nước Thái Lan
Hội Chữ thập đỏ Thái Lan đang sử dụng ứng phần mềm "Phonphai” - một ứng dụng di động cho phép người dùng hỗ trợ những người có nguy cơ lây nhiễm nhiễm COVID-19. Công cụ quản lý thiên tai này ban đầu được phát triển như một phần của một dự án khác do USAID/ OFDA tài trợ và hiện đang được sử dụng bởi tất cả 76 Chi hội cấp tỉnh và 13 Trạm y tế của Hội Chữ thập đỏ Thái Lan trên cả nước.

Ứng dụng giúp xác định vị trí những người bị cách ly và không thể ra ngoài mua thực phẩm hoặc các vật dụng cần thiết và cần hỗ trợ. Người dùng có thể ghim vị trí của người cần hỗ trợ và điền vào một biểu mẫu đơn giản. Ngoài ra, khi các tình nguyện viên y tế ở thôn, bản tiến hành thăm khám tại nhà cho những người bị cách ly, họ sẽ đánh giá nhu cầu của người dân và nhập thông tin chi tiết vào ứng dụng Phonphai. Yêu cầu được xác minh và xử lý bởi Hội Chữ thập đỏ địa phương. Sau khi hoàn tất quá trình xử lý, các bộ cứu trợ đặc biệt cho COVID-19 được Makro (một chuỗi siêu thị ở Thái Lan) chuyển đến tỉnh trong vòng 24 giờ (ngoại trừ ba tỉnh cực nam của nước này thì cần 48 giờ vận chuyển).

"Pinto"- Hệ thống điện thoại và người máy tăng cường sự an toàn và chăm sóc trong bệnh viện với những người bị ảnh hưởng bởi COVID-19

“Pinto” - một robot giao hàng kiểm dịch, hiện đang hỗ trợ các nhân viên y tế trong Phòng cấp cứu tại Bệnh viện King Chulalongkorn Memorial (KCMH), thuộc Hội Chữ thập đỏ Thái Lan. Được phát triển bởi Khoa Kỹ thuật tại Đại học Chulalongkorn phối hợp với HG Robotics và Công ty Obodroid trong Dự án “CU-RoboCovid”, các hệ thống robot này có sẵn kể từ ngày 3 tháng 4 năm 2020 giúp giảm thiểu rủi ro của đội ngũ y tế khi ký hợp đồng COVID-19 trong khi giao lưu với bệnh nhân.

 

Các chuyên gia công nghệ đang hướng dẫn cách sử dung ứng dụng Pinto tại Thái Lan

"Pinto" giúp chăm sóc bệnh nhân, di chuyển quanh giường của bệnh nhân để giao thức ăn và thuốc. Robot được trang bị hệ thống viễn thông giúp bác sĩ và bệnh nhân giao tiếp với nhau từ xa thông qua máy tính bảng. "Pinto" được vận hành bằng điều khiển từ xa. Điều này cho phép nhân viên y tế duy trì khoảng cách vật lý trong khi cung cấp dịch vụ chăm sóc kịp thời, do đó tăng cường khả năng bảo vệ họ khỏi vi rút. "Pinto" cũng giúp đỡ bằng cách cắt giảm số lượng thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) được sử dụng đang bị thiếu hụt nghiêm trọng trên khắp đất nước. Nó cũng giúp nhân viên y tế tiết kiệm thời gian đeo/tháo PPE nhiều lần, do đó tiết kiệm thời gian chăm sóc cho nhiều bệnh nhân hơn. Hiện tại có 31 bệnh nhân đang được điều tra vì COVID-19 tại Bệnh viện Tưởng niệm Vua Chulalongkorn. "Pinto" có thể dễ dàng vệ sinh và khử trùng nên nhân viên y tế có thể sử dụng bất cứ lúc nào.

Các robot này hiện đang hỗ trợ các đội y tế tại 4 bệnh viện bao gồm Bệnh viện Tưởng niệm Vua Chulalongkorn. Hơn 50 bệnh viện đã yêu cầu robot và Công ty có kế hoạch sản xuất 103 robot cho các bệnh viện trên khắp Thái Lan.

Cù Trung (Lược dịch từ Bản tin của Hiệp Hội CTĐ-TLLĐ khu vực Đông Nam Á)