Ba Lóc ngày trở lại

05/08/2020 14:58

-------------------

MS 13

Trong hành trình thiện nguyện suốt 6 năm qua, bao nhiêu chuyến đi là bấy nhiêu kỷ niệm, cũng là những trải nghiệm để hiểu thêm về cuộc sống, con người nơi tôi đặt chân đến. Tôi thường chọn những bản làng xa xôi cách trở, nơi chưa có đoàn từ thiện nào đạt chân tới, nơi cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn, vất vả. Nơi đó, dẫu cuộc sống của họ còn nhiều lạc hậu, nhưng bà con dân bản luôn ngày đêm bám rừng, giữ gìn đường biên cột mốc, và cần mẫn vươn lên trong lao động sản xuất để xây dựng cuộc sống mới

Chuyến đi gần đây nhất về với bà con dân bản Ba Lóc xã biên giới Dân Hóa huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình là vào ngày 30 tháng 5 năm 2020. Dịp này chúng tôi hành trình về bản, về với các em nhỏ để thực hiện chương trình “Tết thiếu nhi biên giới”. Những nụ cười giòn tan, những khoảnh khắc chiếc kẹo tan chảy trong miệng các em và những ánh mắt nhìn lưu luyến đã để lại trong tôi nhiều cảm xúc trước lúc chia tay bản làng.
    14h chiều, cái nắng chang chang như rát bỏng da thịt của vùng quê nghèo Minh Hóa ngày càng gay gắt, thế nhưng đoàn chúng tôi với 15 thành viên luôn giữ một tư thế sẵn sàng, có mặt đúng giờ tại điểm tập kết như kế hoạch để lên xe xuất phát về bản. Hành trình gần 50 km theo con đường Hồ Chí Minh rồi qua Khe Ve hướng lên phía Cổng Trời, Cha Lo, muốn vào bản Ba Lóc, chúng tôi phải cuốc bộ thêm 4 km trên đoạn đường dốc. Bản Ba Lóc hiện ra trước mắt chúng tôi cũng là lúc ánh mặt trời sắp khuất sau đỉnh núi. Tiếng hò reo của các em nhỏ, những cặp mắt vừa tò mò, vừa háo hức của các em càng làm chúng tôi quên đi mệt mỏi sau những giờ leo dốc. Bản Ba Lóc có gần 70 hộ dân, 100% hộ thuốc đồng bào dân tộc thiểu số, mỗi hộ có từ 3 – 4 đứa con, trong đó các em trong độ tuổi thiếu niên, nhi đồng cũng gần 200 em. Cuộc sống của bà con chủ yếu dựa vào nương nẫy, gần như 100% hộ thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Thấy đoàn chúng tôi đến, các em ùa từ trên đồi cao chạy xuống, rồi cùng các anh chị trong đoàn nhanh chóng di chuyển bánh kẹo, áo quần, sữa vào điểm trường mầm non Ba Lóc để chuẩn bị cho chương trình “ Tết thiếu nhi bắt đầu”. Các mẹ, các chị, các em trong bản dù lớn tuổi, nhưng cũng xúng xính những bộ đồ thật đẹp, địu thêm con nhỏ đến chung vui cùng chương trình.
    Huy động trong đoàn đi lần này, chúng tôi có 02 thợ cắt tóc chuyên nghiệp, nghe nói có thợ lên cắt tóc, nhiều bạn nhỏ rất thích thú, tự nguyện tới ngồi ngay ngắn đúng vị trí để được cắt tóc, có những em nhỏ các anh chị trong đoàn vận động mãi mới chịu tới để được cắt tóc, chỉ sau 30 phút hơn 15 bạn nhỏ đã có những mái tóc gọn gàng, nhìn ai cũng bảnh trai hơn nhiều.

Các bạn trong đoàn cắt tóc cho các em nhỏ

Sau chương trình cắt tóc, chúng tôi tổ chức giao lưu văn nghệ, phát khẩu trang, tặng áo quần và ấm áp nhất là các em cùng nhau xếp vòng tròn, ngồi bên nhau ăn bánh kẹo, hoa quả. Dừng lại ở một mâm bánh kẹo,hoa quả, nơi có các em nhỏ từ 6 đến 10 tuổi, tôi hỏi các em ăn kẹo có ngon không, em Hồ Mai, học sinh lớp 3 bẻn lẽn nói ngon lắm cô ạ, lần đầu tiên em thấy nhiều bánh kẹo như thế, kẹo này ngon lắm cô nì, vừa nói em vừa cầm chiếc bánh bông lan lên như muốn mời tôi cùng ăn, bên cạnh Hồ Mai là em Hồ Ka mới 4 tuổi thôi và Hồ Ka vừa có một mái tóc mới hợp với khuôn mặt do các anh chị trong đoàn vừa cắt xong, tay đang bóc chiếc kẹo, Hồ Mai cộng thêm nụ cười giòn tan, em nói: chúng em được ăn kết mâm kẹo này luôn phải không cô, tôi như nghẹn ngào, ừ các con cứ ăn thoải mái, các cô chú còn chuẩn bị phần quà cho các con mang về nữa.
Chị Hồ Thị Beng, một tay dắt đứa con gái nhỏ, trên lưng địu thêm đứa con mới 7 tháng tuổi, chị nói: nghe trưởng bản thông báo hôm nay có đoàn từ thiện vào tổ chức tết thiếu nhi, bà con trong bản vui lắm, nhà nào cũng nấu ăn thật sớm để kịp đưa con đến địa điểm tổ chức, chồng chị đi trỉa lúa trên rẫy về chưa kịp, nên chị đưa hai đứa con đến đây, có kẹo ăn, có quà mang về, cảm ơn đoàn nhiều lắm.
Bản Ba Lóc hôm ấy vui như chưa từng được vui, tiếng nhạc vang lên vọng giữa núi rừng, tiếng cười nói, tiếng gọi nhau í ới để hẹn nhau về nhà của các em nhỏ trong bản sau phút chương trình kết thúc vẫn luôn đọng mãi trong tôi. Chia tay Ba Lóc, chia tay bà con người Khùa, Mày, chúng tôi hẹn ngày trở lại.
Dương Thị Thùy Linh (Quảng Bình)