Phát huy vai trò nòng cốt, thi đua đổi mới, sáng tạo trong công tác xã hội nhân đạo của các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2015-2020

31/10/2023 - 05:10

Bà Nguyễn Thị Mai Dung, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà cho người dân xã Lùng Khấu Nhin tại Chợ nhân đạo

Xác định rõ vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức và tích cực vận động, hướng dẫn các tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia các hoạt động nhân đạo đạt nhiều kết quả tích cực. 

Các cấp Hội đã đổi mới, sáng tạo phương pháp và cách làm trong việc triển khai công tác Hội, phong trào Chữ thập đỏ và trong các chương trình hoạt động nhân đạo, từ thiện. Điển hình là: Phong trào ‘‘Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Cuộc vận động ‘‘Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo“, ‘‘Chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới”… và triển khai hiệu quả các mô hình xã hội nhân đạo như: “Ngân hàng bò”, “Hỗ trợ làm nhà Chữ thập đỏ”, “Cộng đồng an toàn trong công tác phòng ngừa ứng phó thiên tai”… đã trợ giúp, hỗ trợ và tặng quà cho 366.457 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ mồ côi và những hộ gia đình bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh với tổng giá trị đạt trên 157 tỷ đồng. 

Công tác chăm sóc sức khỏe cho người nghèo tại các xã vùng sâu, vùng xa, các xã biên giới cũng được tổ chức thường xuyên và đã đạt hiệu quả thiết thực. Các cấp Hội Chữ thập đỏ đã phối hợp với ngành y tế, Ban Quân dân y Bộ CHQS tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ, lực lượng bộ đội Biên phòng, tổ chức các đợt khám và cấp thuốc miễn phí, tư vấn chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường cho hàng ngàn lượt người; xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện như: “Bếp ăn tình thương”, “Tô cháo yêu thương” để cấp các bữa ăn dinh dưỡng miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn cho trên 16.000 lượt người hưởng lợi, với tổng giá trị các hoạt động chăm sóc sức khỏe đạt gần 16 tỷ đồng. 

 

Khởi công xây Nhà Chữ thập đỏ tại xã Hợp Thành, TP.Lào Cai

Cũng trong giai đoạn này, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo; các mô hình “Câu lạc bộ hiến máu dự bị”, “câu lạc bộ máu hiếm”, “Ngân hàng máu sống” trên địa bàn tỉnh được thành lập và phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng; tình nguyện viên của các Câu lạc bộ đều được Hội Chữ thập đỏ tập huấn kỹ năng và đã trở thành lực lượng xung kích trong phong trào tình nguyện hiến máu cứu người, sẵn sàng tham gia các hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao. Việc tổ chức các ngày “Hội hiến máu nhân đạo” tại các huyện, thành phố, thị xã ngày càng chuyên nghiệp, thu hút đông đảo cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn tham gia hiến máu; do làm tốt công tác tuyên truyền nên hoạt động này cũng được tổ chức rất tốt ngay cả trong thời gian cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Kết quả trong giai đoạn 2015 – 2020 đã vận động hiến được 19.188 đơn vị máu, đây là một “nguồn lực” rất quý, có giá trị nhân văn sâu sắc thể hiện lòng nhân ái và gửi đi thông điệp “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” rộng khắp trong cộng đồng. Ngoài ra công tác vận động hiến mô, hiến xác, hiến bộ phận cơ thể người mặc dù mới được triển khai, vận động, song bước đầu đã có hàng trăm người đăng ký hiến tặng.

Công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai thảm họa, phòng chống dịch bệnh được các cấp Hội tiến hành kịp thời. Hàng năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện đã xây dựng kế hoạch phòng ngừa ứng phó thảm họa, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để ứng phó với thiên tai trước khi mùa mưa bão; tuyên truyền, huấn luyện kỹ năng ứng phó thảm họa cho đội tình nguyện viên và người dân trong cộng đồng; đã cứu trợ, trợ giúp kịp thời cho 31.027 hộ gia đình  bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn, trị giá 12,8 tỷ đồng. Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trực tiếp triển khai xây dựng 10 mô hình điểm về cộng đồng an toàn tại các khu vực trọng điểm thiên tai trên địa bàn tỉnh, vận động nguồn lực hỗ trợ cộng đồng xây dựng mới 13 cầu dân sinh qua suối, 6 km đường bê tông liên thôn, 40km đường điện thắp sáng nông thôn và nhiều công trình nước sạch, lò đốt rác, nhà tiêu hợp vệ sinh, bồn chứa nước sạch sinh hoạt… trị giá hơn 12 tỷ đồng.

 

Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì

 

Đỗ Thành Công (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai)
 

Tin liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *